Webcam học online, họp trực tuyến hiệu quả trong mùa dịch!

Đại dịch covid diễn biến phức tạp đã khiến cho việc học và làm của mọi người gặp nhiều khó khăn. Do vậy mà hình thức học online và làm từ xa được đẩy mạnh. Điều này cũng làm gia tăng những rủi ro an ninh mạng. Có thể nói webcam học online cung cấp cho con người nhiều tiện ích song song đó, cũng dễ bị tấn công.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những công dụng, ưu điểm của thiết bị webcam cho hội nghị, livestream, học trực tuyến. Cũng như cách khắc phục các lỗi bảo mật gây ra khi sử dụng webcam. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Webcam học online, họp trực tuyến là gì? Công dụng ra sao?

Webcam học online là gì?

Một lớp học trực tuyến sinh động không chỉ cần có giáo viên giảng bài và học sinh ngồi nghe. Phải có thêm những chuyển động và hình ảnh độc đáo giúp không khí lớp học bớt căng thẳng, tăng hiệu quả tương tác. Giáo viên có thể đứng để thực hiện hay trình bày bài giảng của mình qua các động tác. Do vậy rất cần một thiết bị webcam học online tốt để dạy và học. Nó hỗ trợ giáo viên trình bày nội dung một cách rõ ràng nhờ những video chất lượng. Những video này còn được đăng lên những nền tảng trực tuyến khác để mọi người cùng tham khảo.

Webcam là viết tắt của cụm từ Website Camera, là thiết bị ghi hình video kĩ thuật số được kết nối với máy tính. Có khả năng truyền trực tiếp hình ảnh ghi được đến máy tính/website nào đó thông qua mạng Internet. Về cơ bản thì thiết bị tương tự như máy ảnh kĩ thuật số. Tuy nhiên các tính năng chính thì sẽ do phần mềm cài đặt trên máy tính quản lý. Dữ liệu được thu về sẽ lưu trên máy tính. Và sử dụng như một thiết bị liên lạc hình ảnh. Có thể dùng cho công tác an ninh, học online, họp trực tuyến, livestream…

Công dụng của webcam học online, họp trực tuyến, livestream

Phục vụ cho nhu cầu gọi trực tuyến: Thiết bị sẽ thu hình ảnh của mọi người khi trò chuyện với nhau qua Internet. Hai bên sẽ nhìn thấy nhau đang làm gì, học gì, tạo cảm giác thực. Việc trò chuyện video call qua webcam hoàn toàn miễn phí, người dùng có thể sử dụng những công cụ trên ứng dụng Facebook, Google, Zalo… Học online hiệu quả hay tiến hành những cuộc họp từ nhiều địa điểm cách xa nhau, livestream trò chuyện, bán hàng…

  • Phục vụ nhu cầu chơi game: Một số tựa game 3D dùng webcam như thiết bị định vị và hiển thị rõ nét những hiệu ứng trong game. Tạo ra trải nghiệm chân thật cho người chơi.
  • Đăng nhập máy tính: Tính năng nhận diện khuôn mặt dùng webcam để thu giữ hình ảnh. Dữ liệu sau khi thu được sẽ chuyển cho hệ thống xử lý kiểm tra nhận dạng chủ nhân. Máy tính sẽ mở khóa nếu xác nhận là đúng.
  • Dữ liệu thu được sẽ truyền đến hệ thống xử lý của máy tính để kiểm tra xem có đúng là chủ nhân chiếc máy hay không, nếu đúng, máy sẽ được tự động mở khóa.
  • Quay phim và ghi âm dễ dàng: Cùng với webcam và micro sẽ giúp ghi âm cũng như ghi hình nhanh chóng. Không cần đến điện thoại thông minh hay những thiết bị chuyên dụng.

Cách khắc phục những lỗi bảo mật trên webcam học online

Những chiếc máy tính ngày nay được tích hợp webcam riêng để gọi video call khi cần. Song chất lượng hình ảnh của chúng không được tốt và không đáp ứng được nhu cầu học tập, livestream hay hội họp. Chưa kể, trong trường hợp làm việc bằng máy tính bàn và có nhu cầu trang bị những tính năng thông minh. Chẳng hạn giám sát nhà cửa, quản lý trẻ em, vật nuôi thì webcam ngoài sẽ là một lựa chọn tối ưu. Giảm nguy cơ bị hack thiết bị.

Để tránh những sự có thể xảy ra, hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Không nên kết nối thiết bị với wifi trừ khi cần thiết
  • Tắt micro và camera trong trường hợp không sử dụng đến để giảm nguy cơ bị người khác truy cập
  • Để nâng cao độ bảo mật, hãy cập nhật thường xuyên các phần mềm phiên bản mới nhaastm xác thực hai lớp và đặt mật khẩu khó đoán

Những lưu ý khi sử dụng webcam học online, hội họp trực tuyến

  • Luôn che chắn webcam: Sử dụng những vật dụng có sẵn như băng dính, giấy màu để che webcam. Nếu như vẫn chưa đủ an toàn, hãy mua miếng che. Tuy nhiên hãy cân nhắc khi sử dụng vì miếng che này có thể làm hư máy tính khi gập lại.
  • Khi không sử dụng hãy rút phích cắm để chặn micro/webcam có sẵn trên máy tính. Phải chú ý những thiết bị yêu cầu cài đặt thêm phần mềm từ nguồn không xác định.
  • Luôn trang bị và cập nhật phần mềm diệt virus, chống gián điệp và luôn bật tường lửa. Một số phần mềm bảo mật có khả năng phát hiện webcam đang bật.
  • Tạo thói quen tắt/đóng máy tính khi không dùng đến và cẩn thận khi nhờ người khác sửa thiết bị.

Mặc dù máy tính có webcam tích hợp nhưng chất lượng rất khác biệt so với webcam học online chuyên dụng. Hãy cân nhắc đầu tư một chiếc webcam học trực tuyến tốt để nhận được những trải nghiệm học tập tuyệt vời. Thị trường đang cực kì sôi động với nhiều dòng sản phẩm đa dạng. Nếu như vẫn đang còn nhiều băn khoăn không biết chọn mua loại nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *