Băng thông mạng là gì? Sử dụng đơn vị nào để đo lường?

Băng thông mạng là gì ? Với nhiều người với thuật ngữ này đang còn rất xa lạ. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, Internet là một trong những sự đột phá hàng đầu trong hoạt động kết nối con người với nhau, xã hội càng phát triển nhu cầu sử dụng internet càng nhiều. Nhưng để hiểu về thuật ngữ chuyên ngành của nó. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây?

Chúng ta có thể thấy, hầu hết các thiết bị điện tử đều có thể kết nối Internet và làm việc trực tuyến thông qua: điện thoại, máy tính…Có một số thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến Internet như băng thông mạng, Mbps và MBps là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết .

Băng thông mạng là gì? 

Băng thông mạng với nhiều người nó là một cái tên khá xa lạ, trong tiếng anh băng thông mạng có nghĩa là bandwidth. Để có thể truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất thì cần phải nói đến tốc độ truyền tin tức, tốc độ tối đa có thể truyền tải trong vòng 1 giây.

Chúng ta có thể hiểu nó là dung lượng truy cập vào mạng khi kết nối có dây hoặc không dây truyền tải dữ liệu qua lại giữa các website và đối tượng sử dụng trong cùng một đơn vị thời gian.

Băng thông là chỉ số để quy định dung lượng tối đa truy cập cho phép, được biểu thị bằng giây. Khi truy cập quá dung lượng cho phép sẽ dẫn đến đường truyền tải thông tin bị đình trệ, kém dần đi.

Sử dụng đơn vị nào để đo lường băng thông mạng?

Băng thông mạng được thể hiện dưới dạng bít/giây. Hiện nay có thể sử dụng đơn bị đo lường băng thông mạng là: Mbps và MBps.

Chúng ta có thể hiểu Mbps và MBps là đơn vị đo tốc độ, trong đó Mbps là đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ liệu. MBps là tốc độ mà internet hiển thị trên các thanh công cụ như download…Để phân biệt chúng ta kí hiệu như sau: B hoa là byte, còn b thường là bit, 1 byte = 8 bit.

Sử dụng đơn vị nào để đo lường băng thông mạng?

Sự khác nhau giữa Mbps và MBps

Đối với công cụ đo lường là Mbps và MBps sẽ có những điểm khác nhau về thông số, kí hiệu…khi hiểu rõ về nó các bạn sẽ nhìn thấy được điểm khác nhau. Từ đó chúng ta có các cách tính đơn vị byte và bit, cách tính đơn vị  hoàn toàn khác nhau.

  • 1 MB = 1024 KB (kilobyte) = 210B
  • 1Mb = 1024 B (byte) = 210B

Chúng ta có 1 Byte = 8 bit hay 1MB thì bằng 8Mb.

Suy ra bài toán quy đổi :  1MBps = 1024 Kilobytes/s = 1024×1024 Bytes/s = 1024x1024x8 bits/s = 210x 210×8 Bit.

Lựa chọn băng thông như thế nào?

Việc lựa chọn băng thông mạng cũng như lựa chọn gói dung lượng truy cập vào mạng, bạn có thể lựa chọn gói truy cập vào mạng phù hợp để đáp ứng cũng như phục vụ nhu cầu sử dụng mạng của mình khi đã hiểu quá rõ về băng thông mạng là gì?

Để có thể vừa tiết kiệm mà không để lãng phí dung lượng truy cập vào mạng chúng ta nên tìm hiểu kĩ về băng thông mạng, cách lựa chọn nhà cung cấp sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Sự khác nhau giữa Mbps và MBps

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *