Router wifi là gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

Bạn có đang băn khoăn không biết Router wifi là gì? Bạn có biết nguyên lý hoạt động của thiết bị này như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm khi sử dụng sản phẩm này nhé.

Router mạng wifi là thiết bị rất thân quen trong thời buổi hiện nay tại các gia đình, văn phòng, công ty, quán cafe… Tuy nhiên rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và không biết Router wifi là gì, cũng như không biết hết được cấu tạo của nó. Chính vì vậy nên trong bài viết này, mình sẽ giải đáp trọn vẹn từ A đến Z để bạn tham khảo.

Router wifi là gì?

Router wifi hay bộ phát wifi là thiết bị mạng định tuyến wifi cho phép người dùng chia sẻ kết nối internet với các thiết bị khác như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động và tivi thông qua sóng wifi trong một khu vực nhất định.

Nếu như bạn tìm hiểu kỹ thì rất dễ dàng phân biệt được Router wifi là gì và không bị nhầm lẫn với các thiết bị kết nối mạng khác. Thiết bị này được sử dụng nhiều hiện nay ở bất cứ địa điểm như: gia đình,công ty, bệnh viện, nhà hàng, quán cafe… 

Thiết bị này có thể giúp cho người sử dụng có thể kết nối mạng để truy cập internet nhanh chóng và dễ dàng. Sự kết nối này có thể được sử dụng không dây hoặc có dây đều được.

Nếu so với việc sử dụng 3G/4G trên điện thoại thì khi kết nối với thiết bị này bạn có thể tiết kiệm được chi phí dữ liệu, tiết kiệm được nguồn pin điện thoại…

Cấu tạo của Router wifi

Tùy theo từng khả năng phát sóng thì mỗi Router wifi sẽ có những thiết kế phù hợp, tuy nhiên đa số đều có những cấu tạo chung như sau:

  • Cổng Wan: Với những thiết bị Router wifi thông thường thì chỉ có 1 cổng, tuy nhiên với các loại chuyên dụng thì sẽ được thiết kế với số lượng là 2. Nó có chức năng đó là tạo ra 1 lớp mạng riêng, cấp dải IP theo Default Gateway.
  • Cổng LAN: Bộ phận này giúp cho khách hàng có thể truy cập với tốc độ nhanh khác nhau như 10/100Mbps, 10/100/1000Mbps,… Bạn có thể nối từ modem chính đến các thiết bị sử dụng như laptop, máy tính, tivi,… để sử dụng Internet.
  • Ăng-ten: Có 2 loại là ăng-ten ngoài và anten ngầm, có tác dụng tăng cường độ phát sóng của wifi.

Cấu tạo của Router wifi

Nguyên lý hoạt động của Router wifi

Khi muốn sử dụng Router wifi thì trước tiên đầu cắm cần được kết nối với một Modem. Thiết bị này chính là sự kết nối với đường truyền Internet của các nhà cung cấp mạng. Có nhiều người nhầm lẫn giữa Router wifi và Modem vì thế cần phải biết cách phân biệt rõ ràng.

Giữa modem và Router Wi-fi sẽ được kết nối thông qua dây cáp mạng nối từ cổng LAN trên modem chính thông qua các cổng WAN hoặc LAN tùy chế độ hoạt động mà bạn dùng. Mỗi thiết bị trong hệ thống sẽ có một IP riêng do đó Router sẽ giúp định tuyến đường đi cũng như truyền gói tin trong môi trường Internet một cách chính xác nhất.

Nguyên lý hoạt động của Router wifi

Khi sử dụng Router Wifi bạn sẽ không lo lắng về việc gián đoạn đường truyền hay ngắt kết nối bởi vì thời gian truyền dữ liệu của thiết bị này rất ngắn.

Router Wi-fi giống như 1 cây cầu để gửi packet giữa 2 hoặc nhiều hệ thống mạng với nhau. Là điểm phát để các thiết bị có thể kết nối được mạng dễ dàng như điện thoại, máy tính, tivi…

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán Router wifi với những thiết kế và giá cả khác nhau, vì thế bạn cũng cần lựa chọn được đơn vị uy tín để đảm bảo được chất lượng. Bài viết đã giải thích cho bạn biết Router wifi là gì cũng như những thông tin cần thiết, hy vọng bạn sẽ có thể lựa chọn được sản phẩm tốt, giá hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *