Bitcoin là gì? Toàn tập về tiền điện tử đầu tiên trên thị trường Crypto

Có lẽ dù chưa tham gia vào thị trường tiền điện tử thì bạn đã không ít hơn một lần nghe thấy cái tên Bitcoin. Sức nóng của Bitcoin trong 5 năm trở lại đây là rất là khủng khiếp như vậy. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin có thể bạn chưa hề biết về đồng tiền điện tử này nhé!

bitcoin là gì
bitcoin là gì

Bitcoin là gì?

Bitcoin là đồng tiền điện tử phi tập trung ra mắt vào năm 2008 bởi một người, hoặc một nhóm người có bí danh là Satoshi Nakamoto. Bitcoin sử dụng giao thức ngang hàng peer-to-peer trong toàn bộ giao dịch của mình. Điều này có nghĩa là Bitcoin sẽ được trao đổi trực tiếp giữa các bên trong giao dịch mà không cần sự can thiệp của bất kỳ bên thứ 3 như ngân hàng, tổ chức tài chính nào. Đây chính là ưu điểm khiến cho Bitcoin được ưu tiên sử dụng vì không chính phủ hay tổ chức nào có thể tác động lên giao dịch hay tài sản của bạn.

Trước Bitcoin đã có xuất hiện một số khái niệm về tiền điện tử phi tập trung tương tự. Tuy nhiên, Bitcoin chính là tiền điện tử lần đầu tiên được đưa vào sử dụng thực tế. Số Bitcoin tối đa trên thị trường là 21 triệu coin. Có nghĩa là nguồn cung Bitcoin không vô hạn và một ngày nào đó sẽ không thể khai thác ra Bitcoin nữa. Hiện nay, phần thưởng cho việc giải được một block là 50 BTC. Con số này sẽ tiếp tục giảm dần trong những đợt Bitcoin Halving tiếp theo, thường xảy ra 4 năm 1 lần.

Ai là người sáng tạo ra Bitcoin?

Như đã biết, cha đẻ của Bitcoin có tên là Satoshi Nakamoto. Cho đến nay, danh tính thực đứng sau bí danh này vẫn còn là một điều bí ẩn

.Vào ngày 31/10/2008, Nakamoto đã đăng tải whitepaper của Bitcoin, mô tả chi tiết cách thức hoạt động peer-to-peer của đồng tiền điện tử này. Họ đề xuất sử dụng một sổ cái phi tập trung chứa thông tin của các giao dịch sẽ được chứa trong một block và được bảo mật bởi các thuật toán mật mã. Toàn bộ mô tả trên sau này được biết đến với cái tên khá rất quen thuộc chính là công nghệ blockchain.

Chỉ 2 tháng sau, vào 3/1/2009, Nakamoto đã khai thác block đầu tiên trên mạng lưới Bitcoin, được biết đến như là block gốc của mạng lưới, tung ra đồng tiền điện tử đầu tiên trên thị trường. Giá ban đầu của Bitcoin là $0 khi mới được giới thiệu. Lúc này, đa số các Bitcoin có được là thông qua việc khai thác các khối, yêu cầu cần có các thiết bị chuyên dụng, có sức mạnh giải mã thuật toán của các khối. Sau đó, giao dịch thương mại Bitcoin đầu tiên được xác lập vào tháng 5/2010, khi lập trình viên Laszlo Hanyecz chi trả 10.000 Bitcoin cho 2 chiếc pizza. Với giá trị của Bitcoin vào lúc đạt đỉnh cao nhất, đây sẽ là chiếc pizza đắt nhất lịch sử nhân loại với giá là 680 triệu USD. Sự kiện này đã được kỷ niệm và đặt hẳn tên cho ngày hôm đó là Bitcoin Pizza Day. Hai tháng sau, Bitcoin có cái lần đầu tiên tiếp theo khi được giao dịch với giá từ $0.0008 đến $0.008.

Dù sao thì Nakamoto vẫn là cha đẻ của Bitcoin và là người sử dụng Bitcoin đầu tiên trong lịch sử. Với tư cách này, ông đã giao lại chìa khóa cảnh báo mạng và quyền kiểm soát kho lưu trữ mã cho Gavin Andresen, người sau này trở thành lãnh đạo của Bitcoin Foundation. Trong những năm qua, số lượng người tham gia vào cộng đồng phát triển Bitcoin ngày càng đông và đã giúp cho đồng tiền điện tử này hoàn thiện hơn so với ban đầu.

Theo thống kê của GitHub, có hơn 750 người đã đóng góp chủ đạo vào sự phát triển chủ đạo của Bitcoin. Trong số đó, một số cái tên có tầm ảnh hưởng lớn là Wladimir J. van der Laan, Marco Falke, Pieter Wuille, Gavin Andresen, Jonas Schnelli.

Điều gì khiến cho Bitcoin đặc biệt?

Điểm đặc biệt nhất của Bitcoin chính là việc nó là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thị trường. Chính sự kiện này đã tạo ra một xu thế mới trên toàn cầu và dẫn đến việc tạo ra một ngành hoàn toàn mới trị giá hàng nghìn tỷ đô la như bây giờ. Sự xuất hiện của Bitcoin chính là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của hàng nghìn dự án khác nhau sau này.

Hiện nay, thị trường tiền điện tử có giá trị hơn 2 nghìn tỷ đô. Tất cả chỉ bắt nguồn từ ý tưởng đơn giản của Bitcoin: tiền có thể gửi và nhận bởi bất kỳ ai, bất cứ nơi đâu trên thế giới mà không cần dựa trên các trung gian tin cậy như ngân hàng hay các công ty dịch vụ tài chính. Nhờ tính tiên phong của Bitcoin mà hiện nay nó vẫn đang đứng đầu thị trường năng động sau hơn 10 năm tồn tại. Vốn hóa của nó hiện tại đã vượt qua mức 1 nghìn tỷ đô và sẽ tiếp tục tăng không ngừng.

Kết luận

Như vậy qua bài viết của camera long khánh, bạn đã biết được Bitcoin là gì và các thông tin xoay quanh sự ra đời của Bitcoin. Sự ra đời của Bitcoin cũng gần như chính là sự khởi nguồn của thị trường tiền điện tử và kéo theo sự bùng nổ khủng khiếp chỉ trong thời gian vô cùng ngắn. Hãy tiếp tục cập nhật các bài viết bổ ích khác về chủ đề đào bitcoin là gì trên trang web BinanceGate trong tương lai nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *