6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Cục Phát Wifi Có Thể Bạn Chưa Biết

Bạn đang có nhu cầu mua thiết bị phát wifi nhưng vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm để lựa chọn thiết bị phù hợp nhất. Vậy 6 lưu ý khi mua cục phát Wifi được chia sẻ sau đây chính là những gì bạn đang cần. Theo dõi ngay!

Hiện nay, mọi thiết bị đều kết nối internet giúp nâng tầm quan trọng của cục phát wifi và dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong các doanh nghiệp, gia đình. Do nhu cầu dùng thiết bị phát wifi ngày càng tăng nên các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm với đủ chủng loại, màu sắc, giá tiền,… khiến nhiều bạn không biết nên chọn dòng sản phẩm nào.

Thông qua bài viết sau đây, mình sẽ chia sẻ cho bạn 6 lưu ý khi mua cục phát wifi được chúng tôi đúc kết dựa vào hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, mong rằng sẽ giúp bạn lựa chọn được cục phát wifi phù hợp với “túi tiền” và mục đích sử dụng.

1. Băng tần của cục phát

Một lưu ý khi mua cục phát wifi thường bị bạn bỏ quên chính là việc lựa chọn băng tần của cục phát. Bạn có thể hiểu băng tần là tần số của sóng điện tử giúp thu/phát tín hiệu giữa các thiết bị không dây. Trên thực tế, có rất nhiều dải băng tần khác nhau nhưng được dùng phổ biến nhất là 2 băng tần 2.4 Ghz và 5 GHz.

Trong đó, băng tần 2.4 Ghz được sử dụng thông dụng nhất, nó có thể sử dụng cho máy tính, thiết bị di động, hệ thống camera, lò vi sóng… Nhưng nếu có quá nhiều thiết bị điện tử cùng sử dụng băng tần 2.4Ghz sẽ bị nhiễu sóng và nghẽn mạng.

Bởi vậy, các bộ phát wifi đã được chuyển qua dải băng tần 5Ghz để khắc phục các sự cố trên, vì nó có nhiều ưu điểm như giảm nhiễu sóng, có từ 8-23 kênh nên tránh việc chồng sóng và nhiễu sóng ở các thiết bị mạng gần nhau. Tuy vậy, phạm vi phủ sóng của dải băng tần này sẽ hẹp hơn băng tần 2.4Ghz.

Hiện nay, có rất nhiều cục phát sóng hỗ trợ cả hay băng tần, nên việc lựa chọn bộ định tuyến có băng tần kép, hoạt động trên hai băng tần 2.4/5Ghz là giải pháp tiết kiệm và hữu hiệu nhất.

2. Phân loại các thiết bị phát wifi

Khi mua cục phát wifi, điều đầu tiên bạn phải xác định chính là nên mua bộ phát wifi loại nào. Theo chuyên ngành sẽ chia cục phát thành 3 loại như sau:

  • Access Point: Đây là bộ phát wifi chỉ có cổng LAN, tức không cần cấp phát IP mà chỉ cần cắm vào là có thể sử dụng dễ dàng. Nhưng hạn chế là bộ phát này có bảo mật kém, nên chỉ sử dụng trong mạng có tường lửa, router trong tòa nhà hay khu vực làm việc khép kín.
  • Wireless Router: Có khả năng bảo mật tốt, cấp phát địa chỉ IP tự động. Ngoài nhiệm vụ kết nối không dây, nó cũng có thể kết nối  máy tính để bàn không có card wifi vào mạng internet.
  • Wireless Modem: Bộ phát được thiết kế thêm lỗ nhỏ DSL – line, được xem là thiết bị có nhiều tiện ích và được sử dụng nhiều nhất, không chỉ có chức năng như một Wireless Router, mà nó còn là một modem đúng nghĩa.

3. Phạm vi phủ sóng và anten của cục phát wifi

Lưu ý khi mua cục phát Wifi mà bạn cần nắm rõ để giúp xây dựng hệ thống mạng ổn định, phát sóng khỏe, chính là phạm vi phủ sóng của cục phát. Thường thông số kỹ thuật như độ phủ, số râu được ghi trên sản phẩm là 3dBi hoặc 5dBi.

Đồng thời, bạn phải tính đến việc ảnh hưởng của yếu tố môi trường, không gian và các vật dụng có trong cơ quan, nhà ở để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Thường các cục phát sẽ có phạm vi phủ sóng từ 3-50m tùy điều kiện môi trường và có những cục phát có độ phủ rộng hơn.

Bên cạnh đó, vị trí đặt và điều chỉnh anten sao cho phát sóng tốt nhất và hạn chế điểm chết. Thường các anten sẽ được chỉnh vuông góc với nhau( một anten hướng lên trên, một anten nằm ngang) và vị trí đặt thiết bị nên ở vị trí cao, trung tâm, không có vật cản và tránh các thiết bị điện tử để giảm nhiễu sóng.

4. Lựa chọn thương hiệu wifi

Lựa chọn thương hiệu sản xuất và phân phối wifi có tiếng sẽ giúp bạn đảm bảo được chất lượng cục phát cũng như những tính năng đi kèm và bảo hành chính hãng. Một số hãng được khách hàng của T2QWIFI ưa chuộng mà bạn có thể tham khảo thêm như: Ruijie Network, Aruba, Grandstream, Unifi-Ubiquiti.

5. Độ bảo mật và an toàn thông tin

Tính năng bảo mật của wifi cực kỳ quan trọng và không được chủ quan với suy nghĩ mình không có gì thì hacker sẽ không ghé thăm. Bởi thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu mạng xã hội, thẻ in dụng đều có thể bị đánh cắp nếu cục phát nhà bạn không có bảo mật.

Bởi vậy, độ bảo mật và an toàn thông tin chính là lưu ý khi mua cục phát Wifi mà bạn không thể bỏ qua nhé. Tuy vậy, bạn cần cảnh giác nhưng đừng quá lo lắng bởi hiện nay các nhà sản xuất đang hỗ trợ dạng bảo mật WPA/WPA2 cao cấp với giao thức bảo mật mạnh mẽ thay cho dạng bảo mật WEP trước kia mà không làm chậm tốc độ wifi.

6. Dạng kết nối của bộ phát wifi

Thường thiết bị kết nối mạng có dây sẽ nhanh hơn mạng không dây và tính ổn định của nó cũng hơn hẳn. Các router đều được cài đặt nâng cao QoS, giúp phân quyền sử dụng và đặt chế độ ưu tiên. Đặc biệt, nếu bạn nghĩ router có băng thông là 500Mbps và có 15 user truy cập đồng thời vẫn còn tốc độ độ truy cập 500Mbps cho một thiết bị là không đúng đâu nhé.Ngoài ra, bạn cần cân nhắc với điều kiện của bạn thì có thể kéo dây đến chỗ bộ phát không. Ví dụ bạn đang có một cục phát ở góc nhà nhưng một góc khác bắt mạng không được thì bạn có thể mua bộ kích sóng thay vì mua cục phát mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *